Saffron Iran Và Các Công Dụng Tốt Cho Sức Khỏe Đã Được Kiểm Chứng



Saffron là nhụy hoa Crocus Sativus ( Nhụy Hoa Nghệ Tây) sấy khô. nhụy hoa nghệ tây - một loài cây lâu năm cho hoa vào mùa thu. Loài cây này thích ứng tốt với loại khí hậu đặc biệt của vùng đất Địa Trung Hải với những con gió mùa hè nóng và khô. Iran là nước sản xuất ra 90% số nghệ tây trên toàn thế giới.
Saffron được cả thế gới biết đến là 1 loại thảo dược quý giá, gia vị đắt nhất thế giới và được mệnh danh là vàng đỏ của thế gới. Bởi độ quý hiếm và công dụng cho sức khỏe và làm đẹp. Saffron (nhụy hoa Nghệ Tây) thường được gọi là Kesar trong tiếng Hin- di là 1 trong những loại gia vị đắt tiền nhất trên thế giới vì màu sắc, hương vị, đặc trưng và công dụng tốt cho sức khỏe.
Saffron phân làm 5 loại là NEGIN, SARGOL, PHUSALI, BUNCH, STYLE
1.      Negin ( Saffron loại cao cấp nhất) là loại Saffron tốt nhất, được chọn từ những sợi nhụy chất lượng cao và đã cắt bỏ phần chân nhụy. Saffron Negin được cắt phần gốc chỉ để lại phần chấm màu vàng và nguyên phần ngọn đỏ phía trên. Negin có hương thơm đậm, cường độ màu sắc và hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn hẳn các loại còn lại.
2.      Sargol Saffron là những nhụy hoa ngắn hơn loại Saffron Negin. Nó hoàn toàn là phần nhụy đỏ phía trên, không có chút chân vàng nào cả, loại này có cường độ màu sắc cao nhưng hương vị lại kém thơm hơn Saffron Negin khá nhiều.
3.      Phushali Saffron là loại Saffron được giữ nguyên phần nhụy đỏ + phần chân màu vàng khá dài ( khoảng 2_3mm) để tăng trọng lượng, nhưng lại kém về mặt chất lượng. loại này có chất lượng màu và hương vị kém hơn so với Negin và Sargol.
4.      Bunch Saffron là loại Saffron được giữ nguyên cả phần nhụy màu đỏ lẫn phần chân nhụy màu vàng, y như khi mới hái, và thường được bó với nhau thành từng bó. Do có phần chân vàng rất dài nên thấp hơn 3 loại ở trên.
5.      Style là phần gốc nhụy màu vàng nhạc được lấy từ phần bỏ lại sau đã thu hoạch Negin, Sargol, Phushali.
Phân loại saffron
Công dụng của cây nghệ tây là lấy nhụy làm gia vị hoặc dùng trong công nghiệp nhuộm. Gia vị làm từ nhụy hoa nghệ tây được gọi là saffron. Saffron được mệnh danh là “vàng đỏ” hay “Hoàng đế” của các loại gia vị khi xếp vào hàng những loại gia vị đắt đỏ nhất thế giới với một vị đắng đặc trưng.
Saffron vừa được dùng như một loại thảo dược và vừa có công dụng như một loại gia vị, nó tạo cho thực phẩm một màu vàng cam rực rỡ dù dùng lượng rất nhỏ. Không những màu sắc mà hương vị saffron cũng thuộc vào loại hảo hạng. Saffron được sử dụng rộng rãi trong các nền ẩm thực như Ấn Độ, Ba Tư, châu Âu, Ả Rập, và Thổ Nhĩ Kỳ. Các loại bánh kẹo và rượu cũng thường có saffron.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng saffron có những công dụng tuyệt vời như giúp tăng cường trí nhớ, giảm đầy hơi và ngăn chặn đau bụng, trị mất ngủ, điều trị sỏi thận và loét dạ dày, giảm lượng cholesterol, giảm huyết áp cao, hỗ trợ điều trị hen suyễn, chống lão hóa…
Một số công dụng ta có thể cụ thể như.
*    Phòng Chống Và Hỗ Trợ Điều Trị Bệnh Alzheimer Cho Người Cao Tuổi : Saffron được cho là giúp ức chế sự tổng hợp và lắng đọng của β amyloid trong não, góp phần trong việc điều trị bệnh Alzheimer. Theo kết quả của một nhóm nghiên cứu ở Iran đã tiến hành thử nghiệm trên bệnh nhân Alzheimer (chứng mất trí nhớ). Nghiên cứu này cho thấy, với đợt điều trị trong suốt 16 tuần, với 30mg/ngày (chia làm 2 lần), saffron giúp cải thiện tình trạng Alzheimer ở bệnh nhân thể nhẹ và vừa mà không ghi nhận tác dụng phụ. Nếu được điều trị trong 22 tuần với saffron, bệnh nhân Alzheimer có thể đạt hiệu quả tương đương với khi được chữa trị bằng thuốc Aricept (thuốc điều trị Alzheimer mức độ nhẹ hoặc vừa) mà không gây ra hiện tượng nôn mửa như hay gặp với Aricept
*    Saffron Cũng Là Một Loại Thực Phẩm Giúp Ngăn Chặn Và Hỗ Trợ Điều Trị Bệnh Xơ Cứng Động Mạch: Các chất chống oxy hóa của Saffron có thể làm giảm nồng độ cholesterol và triglyceride trong máu, giúp ngăn ngừa hình thành các mảng bám trong động mạch. Dùng saffron sẽ giảm nguy cơ bị bệnh xơ cứng động mạch vì crocetin trong Saffron giúp giảm các lipoprotein trong máu và giúp lưu thông máu tốt, giảm thiểu nguyên nhân gây nghẽn động mạch. Saffron cũng cải thiện việc bơm oxy giữ cho hệ thống tuần hoàn khỏe mạnh
*    Saffron Giúp Cải Thiện 2 Bệnh Lý Nguy Hiểm - Tim Mạch Và Huyết Áp: Theo y học Ấn Độ, Saffron có màu đỏ, tính ấm và có mùi thơm rất dễ chịu, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe giúp kiểm soát cholesterol, hạ huyết áp và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Saffron rất giàu carotenoid, là một chất chống oxy hóa có đặc tính kháng viêm rất tốt, tồn tại ở dạng hợp chất carotenoid crocetin có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn, giảm cholesterol trong máu và ngăn ngừa sự tích tụ của nó tại thành động mạch. Do đó, sử dụng Saffron giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ đau tim và giữ cho chỉ số huyết áp được ổn định. Vì vậy, Saffron được coi như một loại thực phẩm tốt nhất có tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh tim mạch và huyết áp
*    Saffron - Tăng Cường Hệ Miễn Dịch: Đông y cho rằng, Saffron giúp điều tiết âm dương cơ thể đến trạng thái cân bằng, khi đó tự nhiên sẽ tăng cường miễn dịch.  Thường xuyên uống trà Saffron sẽ giúp lưu thông khí huyết, kháng viêm một cách tự nhiên. Khi các hoạt chất từ Saffron đi vào cơ thể, chúng điều chỉnh toàn bộ thân thể một cách tự nhiên để mang lại một sức khỏe và tinh thần tốt
*    Saffron Hỗ Trợ Điều Trị Các Vấn Đề Hô Hấp Và Giảm Hen Suyễn: Saffron giúp giảm viêm ở phổi, làm cho không khí đi qua phổi nhiều và dễ dàng hơn. Tạo điều kiện cho người bệnh dễ thở, giúp giảm độ nặng của bệnh hen suyễn. Uống một cốc trà Saffron mỗi ngày sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của các cơn hen suyễn. Cùng với bệnh hen suyễn, Saffron có tác động kỳ diệu trên hệ hô hấp, giúp điều trị các vấn đề về hô hấp khác. 
Ngoài ra, nó còn có rất nhiều công dụng đặc biệt hữu ích dành cho phái đẹp như chống oxy hóa, điều hòa khí huyết, giảm sắc tố và làm sáng da, giúp thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể, dưỡng nhan và làm giảm khô da, ngăn chặn rụng tóc,… Bởi vậy mà các chị em đua nhau săn lùng và không tiếc tiền “đầu tư” về để làm đẹp. Theo tạp chí Khám phá đưa tin.


Một tách trà Saffron mỗi ngày vừa có một tinh thần thoải mái, vừa tăng khả năng miễn dịch, chống lại bệnh tật thế này thì chẳng cần phải uống thêm nước gì hết, chỉ Saffron đã là đủ rồi mọi người nhỉ 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Saffron _ Nhụy Hoa Nghệ Tây là gì.